വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖം: ആദ്യ കണ്ടെയ്‌നർ കപ്പൽ കേരളത്തിലെ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ട്രാൻഷിപ്പ്മെന്റ് തുറമുഖത്തേക്ക് എത്തി

വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖം: ആദ്യ കണ്ടെയ്‌നർ കപ്പൽ കേരളത്തിലെ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ട്രാൻഷിപ്പ്മെന്റ് തുറമുഖത്തേക്ക് എത്തി

ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ട്രാൻഷിപ്പ്മെന്റ് തുറമുഖമായ കേരളത്തിലെ വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖം അതിന്റെ ആദ്യ കണ്ടെയ്‌നർ കപ്പലിനെ വരവേറ്റു. ചൈനയിൽ നിന്ന് വന്ന വലിയ ചരക്ക് കപ്പലായ ‘സാൻ ഫെർണാണ്ടോ’ആണ് ഈ യാത്രയ്ക്ക് തുടക്കം കുറിച്ചത്. കപ്പലിന്റെ വരവിനെ നാല് ടഗ്ബോട്ടുകൾ നയിച്ച് കൊടുംമഴക്കുള്ളിലെ വെള്ളസല്യൂട്ടിൽ വച്ച് സ്വാഗതം ചെയ്തു, ഇത് ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ട്രാൻഷിപ്പ്മെന്റ് തുറമുഖത്തിന് ഒരു സവിശേഷ നേട്ടമാണ്.

8000 മുതൽ 9000 ടി.ഇ.യു (ട്വൻറിഫൂട്ട് ഇക്വിവലൻറ് യൂണിറ്റ്) വരെ ശേഷിയുള്ള ഈ കപ്പൽ പ്രമുഖ ഷിപ്പിംഗ് കമ്പനിയായ മേഴ്‌സ്‌ക് ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളതാണ്, ഇത് ചൈനയിലെ ഷിയാമൻ തുറമുഖത്തിൽ നിന്നാണ് വന്നത്.

300 മീറ്റർ നീളമുള്ള സാൻ ഫെർണാണ്ടോ വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖം ലിമിറ്റഡിൽ (വിഎസ്‌എൽ) 1900 കണ്ടെയ്‌നറുകൾ ഇറക്കാൻ തയ്യാറാണ്. മാതൃകപ്പലിൽ നിന്നുള്ള വലിയ കണ്ടെയ്‌നറുകൾ മറ്റ് കപ്പലുകളിലേക്ക് മാറ്റി വിവിധ രാജ്യാന്തര തുറമുഖങ്ങളിലേക്കും രാജ്യത്തിനകത്തും എത്തിക്കും.

വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ട്രാൻഷിപ്പ്മെന്റ് തുറമുഖം എന്തുകൊണ്ട് പ്രത്യേകമാണ്?

വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖത്തിന്റെ വികസന ചുമതല ആദാനി പോർട്ട്‌സ് ആൻഡ് സ്പെഷ്യൽ ഇക്കണോമിക് സോൺ ലിമിറ്റഡിനാണ് (എപി‌എസ്ഇ‌എൽ). ഈ പദ്ധതി നിശ്ചിത സമയത്തിനുള്ളിൽ പൂർത്തിയാക്കാൻ ആദാനി ഗ്രൂപ്പിന്റെ പ്രതിബദ്ധതയെ കേരള മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ അംഗീകരിച്ചു. 2016-ൽ ആരംഭിച്ച തുറമുഖത്തിന്റെ നിർമ്മാണം ഒരു പൊതു-സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്ത പദ്ധതിയാണ്, ഇതിൽ ആകെ നിക്ഷേപം 8867 കോടി രൂപയാണ്. കേരള സംസ്ഥാന സർക്കാർ ഏകദേശം 5595 കോടി രൂപ സംഭാവന ചെയ്തു, കേന്ദ്ര സർക്കാർ തുറമുഖ വികസനത്തിനായി 818 കോടി രൂപ നൽകിയിട്ടുണ്ട്. 2024 സെപ്റ്റംബർ അല്ലെങ്കിൽ ഒക്ടോബറിനുള്ളിൽ തുറമുഖം പൂർണ്ണമായി കമ്മീഷൻ ചെയ്യുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.

തുറമുഖം 20 മുതൽ 24 മീറ്റർ വരെ സ്വാഭാവിക ആഴങ്ങൾ ധാരാളമായി വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു, ഇത് അപൂർവമായ കല്ലൊരുവഴി അടിത്തറയാൽ ആണ്, ഈ ആഴങ്ങൾ നേടാൻ ഡ്രഡ്ജിംഗ് ആവശ്യമില്ല.

Rohan Shah