1 ജൂൺ മുതൽ ഡ്രൈവിംഗ് ടെസ്റ്റ് RTO-യിൽ നിർബന്ധമല്ല: പുതിയ ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് നിയമങ്ങൾ, ഫീസ്, ചാർജുകൾ
ഇന്ത്യയിൽ ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് ലഭിക്കാനുള്ള പ്രക്രിയ ദീർഘവും ബുദ്ധിമുട്ടുള്ളതുമാണ്, വിവിധ ഏജൻസികളെ സന്ദർശിക്കുകയും പല ഫോം പൂരിപ്പിക്കുകയും വേണം. ലൈസൻസ് ലഭിക്കുന്ന പ്രക്രിയയിലെ ഈ ദീർഘവും സങ്കീർണ്ണവുമായ നടപടികൾ അച്ചടക്കമില്ലായ്മക്കും അഴിമതിക്കും വഴിയൊരുക്കുന്നു, ഒടുവിൽ രാജ്യത്തിന്റെ റോഡ് സുരക്ഷയെയും ബാധിക്കുന്നു.
ഈ പ്രശ്നങ്ങളെ മറികടക്കുന്നതിനായി, റോഡ് ഗതാഗത-പാതമന്ത്രാലയം ഇന്ത്യയിലെ നിലവിലെ ഡ്രൈവിംഗ് നിയമങ്ങളിൽ വലിയ മാറ്റങ്ങൾ പ്രഖ്യാപിച്ചു. ഇത് സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കുന്നതിനൊപ്പം ലൈസൻസ് ലഭിക്കുന്ന പ്രക്രിയ എളുപ്പമാക്കുകയും ചെയ്യും.
1 ജൂൺ മുതൽ മാറ്റം വരുന്ന പ്രധാന ‘ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ്’ നിയമങ്ങൾ:
-
നിലവിലുള്ള രീതിയിൽ വ്യത്യാസമായി, അപേക്ഷകർ RTO-കളിൽ പരീക്ഷ എഴുതുന്നതിന് പകരം, തങ്ങൾക്ക് അനുയോജ്യമായ സമീപത്തെ ഒരു കേന്ദ്രത്തിൽ ഡ്രൈവിംഗ് ടെസ്റ്റ് എഴുതാനാകും. സ്വകാര്യ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് സർക്കാർ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് നൽകും, ഇത് അവരുടെ ഡ്രൈവിംഗ് പരീക്ഷ നടത്താൻ അനുവാദം നൽകും.
-
ലൈസൻസ് ഇല്ലാതെ വാഹനം ഓടിക്കുന്നത് കൂടുതൽ കടുത്തതാകും; പിഴ 2000 രൂപ വരെ ആയിരിക്കും. ഇത് കൂടാതെ, 25000 രൂപയുടെ ഗൗരവമുള്ള ശിക്ഷയും, വളർന്നിട്ടില്ലാത്ത കുട്ടി വാഹനം ഓടിക്കുന്നതായി പിടിക്കപ്പെട്ടാൽ മാതാപിതാക്കൾക്കെതിരേ നടപടിയും ഉണ്ടാകും. കൂടാതെ, വാഹനത്തിന്റെ രജിസ്ട്രേഷൻ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് റദ്ദാക്കും.
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് നേടാൻ ആവശ്യമുള്ള രേഖകൾ മാത്രം ഉൾപ്പെടുത്തിയാണ് പ്രക്രിയ ലളിതമാക്കിയത്. ഇത് അപേക്ഷകർക്ക് തങ്ങള്ക്കാവശ്യമായ രേഖകൾ മുന്നറിയിപ്പായി അറിയിക്കും.
-
പരിസ്ഥിതി സൗഹാർദ്ദമുള്ള ഹൈവേയുകൾ സൃഷ്ടിക്കാൻ മന്ത്രാലയം 9000 പഴയ സർക്കാർ വാഹനങ്ങൾ പുറന്തള്ളി, മറ്റ് വാഹനങ്ങളുടെ എമിഷൻ മാനദണ്ഡങ്ങൾ വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നു.
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് അപേക്ഷിക്കാനുള്ള പ്രക്രിയയിൽ മാറ്റമില്ല. എന്ന ഔദ്യോഗിക വെബ്സൈറ്റിലൂടെ ഓൺലൈനായി അപേക്ഷിക്കാം. എന്നാൽ, ബന്ധപ്പെട്ട RTO-യിലേക്ക് നേരിട്ടു പോയി ഹാന്റിലി അപേക്ഷിക്കാനും കഴിയും.
സ്വകാര്യ ഡ്രൈവിംഗ് സ്കൂളുകളുടെയും പുതിയ മാർഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ:
-
ഭൂമിയുടെ ആവശ്യം:
- ഡ്രൈവിംഗ് പരിശീലന കേന്ദ്രങ്ങൾക്ക് കുറഞ്ഞത് 1 ഏക്കർ (നാല് ചക്രവാഹന പരിശീലനത്തിനായി 2 ഏക്കർ) സ്ഥലം ആവശ്യമാണ്.
-
ടെസ്റ്റിംഗ് സൗകര്യം:
- സ്കൂളുകൾക്ക് അനുയോജ്യമായ ടെസ്റ്റിംഗ് സൗകര്യം പ്രാപ്യമാക്കണം.
-
ട്രെയിനർ യോഗ്യത:
- ട്രെയിനർമാർക്ക് ഹയർ സെക്കൻഡറി ഡിപ്ലോമ (അല്ലെങ്കിൽ സമാനത) വേണം, കുറഞ്ഞത് 5 വർഷം ഡ്രൈവിംഗ് അനുഭവവും, ബയോമെട്രിക്സ്, ഐടി സംവിധാനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പരിജ്ഞാനവും വേണം.
-
പരിശീലന കാലാവധി:
- ലൈറ്റ്മോട്ടർ വാഹനങ്ങൾ (LMV): 29 മണിക്കൂർ, 4 ആഴ്ചയിൽ പൂർത്തിയാക്കണം, 8 മണിക്കൂർ തിയറി, 21 മണിക്കൂർ പ്രായോഗിക പരിശീലനം.
- ഹെവീമോട്ടർ വാഹനങ്ങൾ (HMV): 38 മണിക്കൂർ, 6 ആഴ്ചയിൽ പൂർത്തിയാക്കണം, 8 മണിക്കൂർ തിയറി, 31 മണിക്കൂർ പ്രായോഗിക പരിശീലനം.
ലൈസൻസ് സംബന്ധമായ ഫീസ്, ചാർജുകൾ:
-
ലേണർ ലൈസൻസ് (ഫോം 3): ₹150
-
ലേണർ ലൈസൻസ് ടെസ്റ്റ് ഫീസ് (ഒറിജിനൽ അല്ലെങ്കിൽ റിപീറ്റ്): ₹50
-
ഡ്രൈവിംഗ് ടെസ്റ്റ് ഫീസ് (ഒറിജിനൽ അല്ലെങ്കിൽ റിപീറ്റ്): ₹300
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് വിതരണം: ₹200
-
അന്താരാഷ്ട്ര ഡ്രൈവിംഗ് പെർമിറ്റ് വിതരണം: ₹1000
-
മറ്റൊരു വിഭാഗം വാഹനത്തെ ലൈസൻസിൽ ചേർക്കൽ: ₹500
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് പുതുക്കൽ: ₹200
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് പുതുക്കൽ (ഗ്രേസ് കാലാവധി കഴിഞ്ഞാൽ): ₹300 + വർഷംതോറും അല്ലെങ്കിൽ ഗ്രേസ് കാലാവധി കഴിഞ്ഞാൽ ഭാഗികമായി ₹1000
-
ഡ്രൈവിംഗ് ഇൻസ്ട്രക്ഷൻ സ്കൂൾ/സ്ഥാപനത്തിന് ഡ്യൂപ്ലിക്കേറ്റ് ലൈസൻസ് നൽകൽ: ₹5000
-
ലൈസൻസിംഗ് അതോറിറ്റി ഉത്തരവുകൾക്കെതിരെ അപ്പീൽ (റൂൾ 29): ₹500
-
ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസിലെ വിലാസം അല്ലെങ്കിൽ മറ്റ് വിശദാംശങ്ങൾ മാറ്റൽ: ₹200